vai-tro-cua-nang-cao-nang-luc-canh-tranh

3 Lý Do Tại Sao Doanh Nghiệp Nhất Định Phải Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu và hiện đại hóa như hiện nay, các doanh nghiệp gặp phải sự cạnh tranh gay gắt đến từ rất nhiều đối thủ. Vì vậy, vai trò của nâng cao năng lực cạnh tranh trở nên quan trọng hơn hết với doanh nghiệp. Bởi nó liên quan đến sự tồn tại và phát triển lâu dài của doanh nghiệp. 3 lý do sau đây sẽ khiến tất cả các doanh nghiệp đều phải ý thức việc nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thứ nhất, năng lực cạnh tranh có vai trò quan trọng với sự tồn tại của doanh nghiệp.

Như bài viết trước đã đề cập, năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp bao gồm các nguồn lực và lợi thế mà doanh nghiệp đang nắm giữ. Các nguồn lực đó bao gồm: khả năng tài chính; chất lượng nhân sự; công nghệ – kỹ thuật; khả năng nghiên cứu marketing; danh tiếng thương hiệu. 

nang-luc-canh-tranh-co-vai-tro-quan-trong-voi-su-ton-tai-cua-doanh-nghiep

Đây cũng chính là những nguồn lực cho phép doanh nghiệp thực hiện những hoạt động kinh doanh của mình. Bất kể hoạt động nào cũng phải huy động những nguồn lực đó. Từ việc nghiên cứu cho đến sản xuất rồi cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng. Mà muốn tồn tại trên thị trường, điều cơ bản nhất đó là doanh nghiệp phải đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Cho khách hàng thấy sự nỗ lực và phát triển không ngừng của doanh nghiệp. Đây là lý do cao nhất để khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Từ đó mà doanh nghiệp có thể thu được doanh thu và lợi nhuận ngày càng cao. 

Vì thế việc nâng cao các nguồn lực cạnh tranh này là các mục tiêu hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, nâng cao năng lực cạnh tranh không phải là việc một sớm một chiều có thể hoàn thành. Cho nên đây còn là mục tiêu dài hạn quan trọng. Định hướng đến các nhiệm vụ mà doanh nghiệp phải thực hiện trong mỗi giai đoạn.

Thứ 2, nâng cao năng lực cạnh tranh giúp doanh nghiệp phát triển, đạt được những mục tiêu và tiến xa hơn.

Theo thời gian, chắc chắn doanh nghiệp sẽ phải phát triển và mở rộng quy mô hơn. Việc nâng cao năng lực cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp tiến xa hơn trên thị trường. Và khi doanh nghiệp phát triển tốt hơn cũng tác động ngược lại giúp năng lực cạnh tranh được tăng lên.

Khi doanh nghiệp tìm cách để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, doanh nghiệp có thể hội nhập kinh tế sâu hơn và rộng hơn một cách chủ động. Ngược lại khi doanh nghiệp đã đứng vững được trên thị trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tìm kiếm các giải pháp tốt hơn để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Có thể thấy việc nâng cao năng lực cạnh tranh tỷ lệ thuận với tốc độ phát triển của doanh nghiệp.

Tuy nhiên không phải nói nâng cao năng lực là có thể phát triển ngay lập tức. Mà tùy vào mỗi giai đoạn, doanh nghiệp nên đặt ra mục tiêu gì để thực hiện. Nâng cao chất lượng nhân sự trước hay gọi thêm đầu tư? Hay đầu tư vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ của nó. Hoặc doanh nghiệp cảm thấy các nguồn lực kia đã ổn định nên có thể tập trung vào phát triển thương hiệu? Hoặc tìm kiếm các giải pháp công nghệ mới để tối ưu và nâng cao năng suất kinh doanh. Thông qua quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể tự đánh giá được năng lực của mình. Hoặc tìm ra những thời cơ thị trường, bắt lấy cơ hội để phát triển tốt hơn.

Ví như, chuyển đổi số và xu hướng thương mại điện tử trong những năm gần đây là cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh hiếm có cho các doanh nghiệp.

Có thể thấy việc mua sắm online đã len lỏi lối sống của mọi người Việt Nam. Trở thành một cơ hội kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp có thêm các kênh bán hàng mới. Đồng thời, việc số hóa các hoạt động kinh doanh cũng giúp tối ưu lại bộ máy nội bộ. Hiện nay, giải pháp thiết kế app mobile là phương pháp giúp doanh nghiệp đạt được 2 lợi ích này nhanh nhất. 

app-mobile-la-co-hoi-nang-cao-nang-luc-canh-tranh-cho-doanh-nghiep

Đây là một giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh từ công nghệ rất hữu hiệu. Vì: 

  • Đầu tư vào app mobile giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh. Có thêm một kênh bán hàng online mà không phải chịu các chiết khấu cao của bên thứ 3. 
  • App mobile giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Tập trung vào dịch vụ hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng. Từ đó trực tiếp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Đồng thời tạo một hình ảnh chuyên nghiệp và uy tín hơn cho thương hiệu của mình.
  • Giúp số hóa các dữ liệu và thông tin theo thời gian thực ngày trên app. Ví dụ, bạn có thể tích hợp thêm các tính năng quản trị cho app của mình. Như quản lý tồn kho; theo dõi và quản lý vận chuyển; quản lý danh mục sản phẩm…
  • Hành vi của người dùng cũng được thể hiện rõ ràng: sản phẩm được yêu thích nhất; thời gian truy cập nhiều nhất…

Thứ 3, vai trò của nâng cao năng lực cạnh tranh chính là vượt qua đối thủ và chiếm lĩnh thị trường

Sự thay đổi của thị trường doanh nghiệp chỉ có thể nắm bắt được một phần. Sẽ có những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ hơn xuất hiện hoặc các đối thủ lớn hơn kìm hãm bạn. Bên cạnh đó, việc phát triển chắc chắn không tránh khỏi việc chiếm đoạt thị phần của nhau. Vì thế doanh nghiệp phải có những phương pháp để cân bằng cạnh tranh. Hoặc vượt qua đối thủ của mình, nắm giữ thị phần nhiều hơn. Càng tốt hơn đó là có thể mở rộng thị phần, lôi kéo được khách hàng của đối thủ trở thành của doanh nghiệp. Các nguồn lực kể trên chính là những nền tảng cho phép doanh nghiệp thực hiện điều đó. 

Khi đã vượt qua đối thủ, doanh nghiệp đương nhiên sẽ phải đặt ra tham vọng cao hơn. Đó là chiếm lĩnh thị trường. Để có thể bao phủ toàn bộ thị trường và giữ vững thị phần đó, doanh nghiệp phải huy động tối đa các nguồn lực của mình. Đôi khi chỉ với những gì doanh nghiệp đang có còn chưa đủ. Bạn có thể thấy từ các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Iphone, Google, Starbucks… vẫn luôn tìm cách để phát triển năng lực cạnh tranh của họ. Ví như: đưa ra các chính sách để phát triển nguồn nhân lực; đầu tư vào nghiên cứu công nghệ mới… OMO cũng là một thương hiệu ăn sâu vào tiềm thức của người Việt Nam. Nhưng mỗi năm họ vẫn luôn đẩy mạnh truyền thông để đảm bảo giữ vững thương hiệu dẫn đầu.

Tổng kết

Với những vai trò của nâng cao năng lực cạnh tranh kể trên, đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu mọi doanh nghiệp đều phải thực hiện. Nhưng không phải một sớm một chiều mà doanh nghiệp có thể hoàn thành nhiệm vụ này. Đó là một quá trình rất dài để nghiên cứu, tìm hướng đi. Và đặc biệt là thời gian triển khai các giải pháp đó. Để tìm được giải pháp hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo các bài viết trước của chúng tôi. 

Doanh nghiệp có đang tìm kiếm một giải pháp về công nghệ để tối ưu một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình? Bạn có thể liên hệ đến Hotline: 098 707 5454 hoặc Fanpage WINDSoft để được tư vấn chi tiết. WINDSoft rất tự hào nếu được chọn là đối tác uy tín và chuyên nghiệp đồng hành cùng doanh nghiệp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *